7 sai lầm thường gặp khi bắt đầu tìm hiểu thị trường chứng khoán

7 sai lầm thường gặp khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán
5/5 - (2 votes)

Nếu bạn đang đọc bài viết này, thì tôi chắc chắn rằng bạn đang háo hức bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tôi luôn nói với mọi người rằng đừng chờ đợi để bắt đầu đầu tư. Tôi rất khuyến khích bạn bắt đầu đầu tư từ sớm.

Để giúp các bạn, Infina sẽ mách cho các bạn những sai lầm đơn giản này để tránh mắc phải. Những mẹo và thủ thuật này sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng ngàn đô la. Cùng tìm hiểu ngay 7 sai lầm thường gặp khi bắt đầu tìm hiểu rõ thị trường chứng khoán nào!

Tìm ra công ty uy tín và đầu tư

Khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán cần chọn ra công ty đầu tư mình biết
Khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán cần chọn ra công ty đầu tư mình biết

Một trong những lời khuyên tốt nhất mà tôi từng nhận được từ giáo sư tài chính của mình là hãy mua cổ phiếu từ những công ty mà bạn biết. Tôi có thể nhớ lại khi tôi còn học đại học, tôi không có nhiều tiền, nhưng tôi có một chiếc máy tính mang hiệu Mac và một chiếc iPod.

Tôi đầu tư vào cổ phiếu Apple vì tôi nhìn thấy giá trị sản phẩm của họ. Đổi lại, đây là một khoản đầu tư tuyệt vời đối với tôi vì sự phát triển từng ngày của nó rất khả quan.

Đừng để cảm xúc lấn chiếm

Đừng để cảm xúc lấn chiếm khi thị trường xuống
Đừng để cảm xúc lấn chiếm khi thị trường xuống

Nhiều lần, đặc biệt là những nhà đầu tư lần đầu tiên thấy thị trường “xuống giá” bị hoảng sợ và rút tiền của họ ra quá sớm. Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà tôi thấy, đặc biệt là với các nhà đầu tư trẻ hoặc mới bắt đầu.

Nếu cổ phiếu của bạn giảm giá sau khi bạn mua nó, thị trường biến động không sao cả, đừng hoảng sợ và rút tiền của bạn ra quá sớm. Hãy nhớ đầu tư vào thị trường chứng khoán là một cuộc chơi dài hạn, không phải ngắn hạn.

Mặt khác, các nhà đầu tư mới bắt đầu thường kiếm lợi nhuận và sau đó rút tiền của họ ra ngay lập tức sau khi chỉ vừa chuyển sang “xanh” 1 tý. Đây cũng là một sai lầm phổ biến.

Hiểu ý nghĩa của đầu tư dài hạn 

Đầu tư dài hạn là 1 cuộc đua không ngừng nghỉ
Đầu tư dài hạn là 1 cuộc đua không ngừng nghỉ

Nhiều người nghĩ rằng khi đầu tư vào một công ty, bạn có thể hy vọng thu được lợi nhuận tức thì, sự thật là bạn nên xem xét khoản đầu tư của mình trong dài hạn. Ngay cả Warren Buffet cũng được trích dẫn rằng: “Nếu bạn không nghĩ đến việc sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”.

Tóm lại, đừng nóng vội khi nói đến tiền của bạn. Bạn đang ở trong một khoảng thời gian dài, sau khi bạn đã đầu tư tiền của mình, bây giờ bạn đang trong thời gian chờ đợi tiền của mình càng ngày càng tăng.

Mua trong một khoảng thời gian, không phải tất cả cùng một lúc 

Nếu bạn đang cố gắng đuổi theo đáy của thị trường. Hãy dừng lại, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Lời khuyên tốt nhất là hãy lấy số tiền đó và đầu tư theo thời gian. Điều này sẽ cho phép bạn nhận được mức trung bình có trọng số. Tức là sử dụng cách đầu tư trung bình giá.

Tìm hiểu thêm về trung bình giá tại đây: Trung bình giá – Cách đầu tư giúp tối ưu nguồn vốn hiệu quả

Đa dạng hóa đầu tư là chìa khóa

Đa dạng hóa đầu tư là cách tuyệt vời để đầu tư
Đa dạng hóa đầu tư là cách tuyệt vời để đầu tư

Tôi chắc rằng bạn đã từng nghe cụm từ đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Khái niệm này cũng áp dụng cho thị trường chứng khoán. Bạn nên đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Đó cũng là lý do bạn phải tìm hiểu kĩ về thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, đừng đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn vì mục đích muốn tăng thêm thu nhập khi bạn chưa có nhiều kiến thức. Biết những gì bạn đang đầu tư và sau đó đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn trên các công ty mà bạn hiểu rõ. Cũng từ sự đa dạng hóa danh mục đầu tư đó đã có 1 danh mục đầu tư hoàn hảo cho việc đó chính là chứng chỉ quỹ.

Có tiền nên đầu tư tại Infina
Infina – Nền tảng đầu tư và tích lũy mới nhất hiện nay

Bạn có thể dễ dàng mua được các chứng chỉ quỹ từ hàng loạt các tổ chức phát hành quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam như Dragon Capital, Vietcombank Securities, VNDirect,… chỉ vỏn vẹn 100k từ app Infina.

Cực kì tiện lợi và dễ dàng quản lý từ quỹ khác nhau khi ứng dụng Infina sẽ sắp xếp gọn gàng cho bạn 1 cái nhìn nịnh mắt, không còn bị rắc rối lùm xùm giấy tờ như khi xưa nữa.

TẢI APP NGAY!!!

Hãy sẵn sàng cho việc thua lỗ

Luôn sẵn sàng trong tâm thế thua lỗ khi tham gia thị trường chứng khoán
Luôn sẵn sàng trong tâm thế thua lỗ

Tôi luôn nói với mọi người, nếu bạn không thể bị mất tiền 100% thì bạn không nên đầu tư vào thị trường chứng khoán. Sự thật là không có gì được đảm bảo và nếu bạn cần số tiền đó hoặc nghĩ rằng bạn sẽ cần số tiền đó trong năm tới thì tôi không khuyên bạn nên đầu tư vào thị trường.

Tôi có một nguyên tắc cá nhân mà tôi tuân theo, nếu cổ phiếu giảm 20% so với giá ban đầu tôi mua, tôi sẽ rút nó ra và đầu tư vào thứ khác. Chiến lược này giúp giảm thiểu thiệt hại.

Hiểu các loại phí khác nhau và bạn sẽ phải trả bao nhiêu

Một điều mà nhiều người không biết hoặc thậm chí không hiểu là tất cả các khoản phí liên quan đến thị trường chứng khoán. Tin tốt là hầu hết các nền tảng hiện nay đều có thể tự do mua và bán cổ phiếu một cách tự do. App Infina là 1 ví dụ điển hình cho việc này, từng loại phí đều được nêu ra hết sức minh bạch và rõ ràng.

Kết luận

Tóm lại, đây là những điều tôi ước mình biết trước khi bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán. Hãy đầu tư vào những công ty mà bạn biết và hiểu rõ, đừng hoang mang và rút tiền ra quá sớm, hãy hiểu ý nghĩa của việc đầu tư dài hạn và trong một khoảng thời gian, đừng quên đa dạng hóa danh sách đầu tư. Hãy sẵn sàng để chịu lỗ và hiểu các loại phí khác nhau và những gì bạn phải trả.

Đó là 7 sai lầm lớn nhất của tôi khi chưa tìm hiểu rõ về thị trường chứng khoán. Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Nguồn: Makingpiggybank

Xem thêm: Đại dịch toàn cầu dạy chúng ta điều gì về chi tiêu lãng phí?