7 thứ đang ngốn bộn tiền của dân công sở mỗi ngày

Đánh giá tại đây

Bạn có bao giờ nghĩ những thứ mình chi tiêu hằng ngày có vẻ nhỏ bé nhưng thực chất đang ngốn rất nhiều tiền của bạn không? 

Hãy cùng làm một phép tính bằng cách nhân khoản chi tiêu đó với 365 ngày, bạn sẽ tìm ra được chi phí của nó trong một năm. Con số đó có thể làm bạn bất ngờ đấy. Hãy cùng Infina kiểm tra xem bạn có nên cắt bớt được thứ nào trong danh sách sau nhé.

1. Ly cafe take away mỗi ngày. Chi phí một năm 20k x 365 ngày = 7,3 triệu đồng

Đây có thể là thói quen ngày của nhiều người, đặc biệt là dân công sở. Đến nỗi hầu hết chúng ta nhầm tưởng đó là “chi tiêu bắt buộc”. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức vị cafe mỗi ngày bằng cách tự pha cho mình. Một kg cafe rang xay chỉ có giá khoảng 100k nhưng bạn có thể uống hằng tháng trời. Chưa kể bạn có thể tự pha đúng khẩu vị yêu thích của mình mà việc này chỉ tốn khoảng 5 phút thôi.

Hội nghiện cafe nên cân nhắc việc tự pha cafe cho mình thay vì mua take away

2. Nấu ăn thường xuyên hơn thay vì ăn ngoài. Chi phí một năm: 100k x 365 ngày = 36.5 triệu

Bạn thấy số tiền này khủng khiếp chưa? Bạn sẽ tự hỏi tại sao tôi chỉ ăn uống bình dân thôi mà lương hằng tháng của tôi lại biến đâu mất. Để Infina liệt kê nhé: 

    • Buổi sáng: 20k
    • Buổi trưa: 40k 
    • Buổi tối: 40k

Chưa kể đến chi phí các loại trái cây, trà sữa, ăn vặt ngoài khác mà bạn sẽ không thể tránh cùng đồng nghiệp.

Vì vậy, nếu như bạn tự dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng nấu ăn, dù chỉ một đến hai bữa trong ngày, bạn sẽ thấy số tiền này giảm đáng kể đấy. Chưa kể bạn sẽ ăn uống lành mạnh hơn.

3. Các thể loại ăn vặt mỗi khi đi siêu thị. Chi phí một năm: 200k x 52 tuần = khoảng 10 triệu 

Có phải mỗi lần đi siêu thị cho mỗi tuần bạn sẽ thó thêm một vài món snack, khoai tây, ăn vặt? Biết rằng chúng sẽ giúp bạn vui, nhưng những thức ăn này cũng ngốn kha khá tiền của nếu bạn có thói quen ăn chúng thường xuyên đấy. Cắt bớt chúng khỏi danh sách chi tiêu vừa đỡ tốn kém, vừa giúp ích cho sức khỏe. Hoặc thay chúng bằng các loại trái cây, thực phẩm bổ dưỡng khác nhé.

Tránh xa các quầy ăn vặt như thế này là bạn đỡ biết bao nhiêu tiền đấy!

4. Những vật dụng chăm sóc cá nhân như make-up, face-care, body-care đắt tiền. Khoảng 12 triệu/năm

Đừng bao biện cho việc “Tôi chỉ hợp với hàng đắt tiền” nhé. Thực tế có rất nhiều sản phẩm bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng những thứ rẻ hơn một chút nhưng chất lượng vẫn không thay đổi. Đó là những thứ bạn dùng hằng ngày như: sữa tắm, sữa dưỡng thể, kem chống nắng, v.v…

Nên thay thế các sản phẩm chăm sóc cá nhân xa xỉ thành các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Thử ngẫm xem nếu mỗi tháng tiền ‘’chăm sóc cá nhân’’ bạn giảm xuống được 1 triệu, có nghĩa là bạn đã tiết kiệm 12 triệu mỗi năm đấy.

Những thứ bạn nên đầu tư cho đáng tiền là serum, thực phẩm chức năng, v.v…

5. Sản phẩm gia dụng loại minisize, travel size. Khoảng 12 triệu/năm

Hãy luôn mua những thứ size to nhất và học cách tự chia nhỏ chúng. Travel size và minisize là những cái bẫy tại siêu thị nhằm giúp bạn ‘’tiện tay’’ khi mua sắm. Chưa kể các package nhỏ bé này đang góp phần làm hại môi trường. Dù giá của chúng nhìn có vẻ bèo nhưng so sánh với định lượng nhưng thực tế chúng chính là thứ đắt nhất. 

Mua số lượng nhiều luôn là cách khôn ngoan. Những sản phẩm bạn có thể mua với size lớn nhất rồi chiết ra dùng dần như nước giặt quần áo, nước rửa chén, dầu ăn, băng vệ sinh, v.v… Cách này bạn có thấy quen không? Đây là cách chi tiêu cơ bản của các bà, các mẹ chúng ta đấy. Ngoài ra tương tự như các sản phẩm ở mục 4, chúng ta sẽ tiết kiệm kha khá mỗi năm nếu dùng loại rẻ hơn một chút.

Các sản phẩm này chúng ta luôn dùng đến, vì vậy cứ mua size to nhất nhé!

6. Sách giấy

Sách online luôn có giá rẻ hơn sách giấy và chúng có thể mang đi khắp mọi nơi. Nếu bạn là một người thích đọc, hãy sắm cho mình một chiếc Kindle hoặc Ipad để dùng lâu dài và từ bỏ dần thói quen đọc sách giấy. 

Nếu bạn vẫn là mọt sách giấy, cân nhắc dùng loại sách khổ nhỏ, bìa mỏng thay vì bìa dày. Các mẹo khác bạn có thể xem xét như mua sách cũ, share sách với các hội nhóm, v.v… Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền sách hằng năm nhưng vẫn lĩnh hội được đầy đủ nhiều kiến thức từ sách vở.

Một chiếc Kindle chỉ có giá bằng khoảng 10 cuốn sách nhưng lại chứa một nguồn sách vô tận

7. Các sản phẩm sale off. Số tiền hằng năm: không ước chừng được 

Dạo một vòng các sàn thương mại điện tử mùa sale, bạn tự dưng sẽ cảm thấy muốn mua tất cả, mặc dù bạn không chắc có cần đến chúng. Hàng khuyến mãi luôn có một sức hấp dẫn mạnh mẽ đến hầu hết mọi người, nhất là dân công sở thường xuyên sử dụng smartphone và laptop. Chúng ta có thể tập cách tắt tất cả thông báo từ các sàn TMĐT này, hủy theo dõi email họ, v.v… Thậm chí mỗi lần tìm kiếm sản phẩm trên Google hãy chịu khó mở trình duyệt ẩn danh để tránh bị quảng cáo sau đó. 

Đừng rơi vào bẫy sale của các cửa hàng nhé. Chỉ mua những gì mình cần thôi!

Mặt khác, nếu chúng ta tận dụng mùa sale bằng cách chỉ mua đúng theo buying list cụ thể đã vạch ra thì đó lại là một chiến lược chi tiêu thông minh.

Tóm lại, bạn đã tính được bao nhiêu tiền mình đáng lẽ phải tiết kiệm được trong một năm chưa? Hãy chia sẻ nếu thấy bài viết này hữu ích nhé!

Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích, tham gia cộng đồng Làm chủ tài chính cá nhân cùng Infina ngay