7 lời khuyên đầu tư cực hay đến từ Bill Gates mà bạn không nên bỏ qua

lời khuyên đầu tư
5/5 - (1 vote)

Tỷ phú Bill Gates khuyên mọi người luôn lạc quan, đầu tư vào giáo dục và sẵn sàng lắng nghe những lời chỉ trích. Đồng sáng lập Microsoft – Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới và khối tài sản ấy không phải tự nhiên mà có. Ông đã mang tới một cuộc cách mạng cho cả thế giới với sự hiện diện của những chiếc máy tính trên bàn làm việc của các văn phòng toàn thế giới. Theo tính toán của Forbes, Bill Gates đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 131,6 tỷ USD. Dưới đây là một vài lời khuyên của tỷ phú này về công việc, đầu tư và tiền bạc.

Vậy những lời khuyên sắp tới mà Bill Gates chia sẻ cho chúng ta là gì? Cùng Infina tìm hiểu ngay nào!

1. Chia sẻ của cải

lời khuyên đầu tư

Bản thân ông không phủ nhận tầm quan trọng của việc có nhiều tiền, nhưng chỉ tới một mức độ nào đó mà thôi. Ông chia sẻ “Khi có một vài triệu USD, bạn sẽ có được tự do đáng kể. Nhưng một khi bạn đạt được nhiều hơn thế thì tôi phải nói là mọi thứ cũng như nhau cả thôi”.

2. Thất bại là mẹ thành công

Bất kỳ ai đầu tư tiền đều có khả năng nhìn thấy cả lãi và lỗ. Mặc dù hoàn toàn có thể hạnh phúc khi khoản đầu tư trở thành một khoản tiền khổng lồ, nhưng điều quan trọng là bạn phải đủ khiêm tốn để học hỏi từ những sai lầm của mình.

Hãy nghĩ về một số sai lầm đầu tư mà bạn đã thực hiện trong quá khứ và đặt mục tiêu phát triển từ chúng. Có thể bạn đã từng nhanh chóng loại bỏ một cổ phiếu bắt đầu hoạt động kém hiệu quả, chỉ để cắt lỗ và để cổ phiếu đó phục hồi vài tháng sau đó. Bạn sẽ không phải là người đầu tiên tình cờ gặp phải, nhưng điều quan trọng là bạn phải học hỏi từ thất bại của mình với tư cách là một nhà đầu tư hơn là giả vờ như chúng chưa từng xảy ra.

3. Sẵn sàng cho lợi tức đầu tư thấp

lời khuyên đầu tư

Với lãi suất ở mức thấp kỷ lục, lợi tức trên tín phiếu và các khoản đầu tư thận trọng khác không cao lắm. Đây là một phần lý do Bill Gates hiện giữ hơn 60% tài sản đầu tư vào cổ phiếu.

Ông cũng cảnh báo rằng các nhà đầu tư không nên mong đợi lợi nhuận hai con số khủng khiếp như những gì họ có thể đã trải qua trong quá khứ. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2019 trên kênh truyền hình Bloomberg, tỷ phú Bill Gates tuyên bố, “Có lý do để nghĩ rằng lợi nhuận tuyệt đối trong thập kỷ tới sẽ ít hơn so với trong vài thập kỷ qua”.

4. Chiến lược đầu tư hiệu quả

Điều cuối cùng Bill Gates muốn chia sẻ là bạn nên có một chiến lược hiệu quả. Đây là chìa khóa để tiến tới sự thành công. Không có vấn đề gì khi bạn muốn vay nợ để mua sắm. Điều cần thiết là bạn phải có kế hoạch tốt để giữ cho tình hình tài chính của mình ổn định và phát triển tốt sau này.

5. Lời khuyên đầu tư tốt nhất chính là chú trọng vào giáo dục

lời khuyên giáo dục

Bất cứ ai biết tới Bill Gates cũng đều biết ông đã bỏ ngang khi theo học Harvard. Tuy nhiên, khi được hỏi trong chuyên mục “Ask Me Anything” của Reddit hồi năm 2014 rằng: “Hãy đưa ra lời khuyên tài chính mà ông nghĩ là tốt nhất dành cho những người có thu nhập ít hơn 100.000 USD/năm? Bill Gates đã trả lời: “Hãy đầu tư vào việc học”.

Đây là một lời khuyên chính đáng, vì theo số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ, những người từ 25 tuổi trở lên có bằng cử nhân có thu nhập trung bình 1.457 USD/tuần, cao hơn 40% so với con số 793 USD/tuần với những người chỉ có bằng tốt nghiệp trung học. Bạn có thể nhận được mức lương cao hơn nữa với bằng cấp cao hơn.

Trong bài phát biểu khai giảng năm học 2007 tại Harvard, Gates đã chia sẻ những cảm nhận của ông về quãng thời gian học tại trường: “Điều tôi nhớ nhất về Harvard là rất nhiều năng lượng và trí tuệ. Nó có thể khiến tôi phấn khích, nhưng cũng vô cùng đáng sợ, đôi khi thậm chí khiến tôi nản lòng, nhưng nó luôn luôn có sự thách thức. Đó là một đặc ân đáng kinh ngạc và mặc dù rời trường khá sớm, nhưng những năm tháng học tại Harvard, tình bạn và những ý tưởng có được tại đây đã hoàn toàn khiến tôi thay đổi”.

6. Hãy đầu tư ngay từ khi còn trẻ

Có thể không dễ bắt chước đạo đức làm việc của tỉ phú Bill Gates, nhưng đây là cách dễ dàng để bạn có tiền và làm việc mỗi ngày trong độ tuổi 20. Đối với việc đầu tư, bạn có thể làm như vậy trong tài khoản môi giới truyền thống hoặc trong một kế hoạch tiết kiệm hưu trí có lợi về thuế. Nếu bạn quyết tâm đầu tư ngay từ khi còn nhỏ, bạn sẽ có cơ hội kiếm tiền mỗi ngày để đến khi bạn lớn hơn, bạn sẽ có rất nhiều tiền.

Đặc biệt, hiện nay cũng có 1 ứng dụng giúp bạn đầu tư với số vốn thấp cực kì tiện lợi. App Infina là 1 ứng dụng dành cho các nhà đầu tư không chuyên, ít có kiến thức về tài chính và thời gian. Ứng dụng này giúp cho các nhà đầu tư mới (F0) dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm như chứng chỉ quỹ (vốn tối thiểu chỉ 100.000đ), tích lũy và chứng chỉ quỹ tiền gửi (vốn tối thiểu chỉ 200.000đ).

tải app infina
Tải Infina ngay tại đây!

Về độ uy tín thì bạn không cần phải bàn, mới gần đây Infina đã xuất sắc trở thành startup Việt thứ 3 được rót vốn bởi Y Combinator (Đây là công ty quỹ hàng đầu thung lũng Silicon). Không những thế Infina còn được kiểm toán bởi 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới là Deloitte.

7. Lời khuyên đầu tư khôn ngoan nhất chính là kiên nhẫn

kiên nhẫn

Bill Gates còn được biết đến với quan điểm thành công không tới ngay lập tức và không ai có thể kiếm hàng triệu USD chỉ trong một đêm. Vấn đề không phải ở mức độ rắc rối tài chính bạn đang gặp phải, điều quan trọng đó chính là sự kiên trì. Trả nợ, tiết kiệm hay thiết lập và làm theo kế hoạch chi tiêu đòi hỏi sức mạnh ý chí của bạn để thành công.

Kết luận

Đầu tư sinh lời thì hiển nhiên là điều ai cũng mong muốn, tuy nhiên với việc bạn có những lời khuyên từ những người thành công. Bạn sẽ vững chắc hơn với những quyết định tương lai cũng như những lời khuyên đầu tư từ Bill Gates có thể giúp bạn phần nào đó trong việc bạn vẫn còn phân vân.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Bỏ qua đầu tư dài hạn là bỏ qua một đời người