6 cách chi tiêu vào ngày Tết giúp bạn tiết kiệm nhất trong năm mới 2022

6 cách chi tiêu tết tiết kiệm 2022
5/5 - (1 vote)

Người ta vui vì Tết, mừng vì Tết nhưng cũng “toát mồ hôi” vì tiền lương, tiền thưởng lần lượt “một đi không trở lại” sau Tết. Để có thể hưởng trọn niềm vui mà không lo bội chi trong dịp năm mới, hãy cùng Infina tham khảo ngay 6 cách chi tiêu ngày Tết tiết kiệm nhất trong năm mới 2022 nhé.

Vì sao cần phải hạn chế vung tiền quá mức?

tết

Câu chuyện chi tiêu mùa Tết ra sao vừa tránh “vung tay quá trán”, vừa để gia đình có một năm mới đủ đầy luôn là chủ đề nóng được mọi người bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội mỗi dịp Xuân sang. Chính vì quan niệm “mỗi năm mới có vài ngày Tết” nên nhiều người thường không tiếc tiền để sắm sửa, ăn uống, mua sắm, tiệc tùng trong những ngày này.

Tuy nhiên, năm nay có thể mọi chuyện sẽ khác đi do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nhiều người sẽ phải tìm cách chi tiêu ngày Tết tiết kiệm hơn để phù hợp với tài chính, nhưng vẫn mang lại một năm mới đầm ấm cho gia đình. Hãy cùng tham khảo 5 cách chi tiêu ngày Tết tiết kiệm nhất trong phần dưới đây để áp dụng ngay:

1. Lập kế hoạch chi tiêu Tết 2022

chi tiêu tết tiết kiệm

Cách đầu tiên để tiết kiệm tiền và giảm chi tiêu chính là lập kế hoạch mua sắm một cách chi tiết. Những ngày giáp Tết, bạn sẽ cần phải mua sắm rất nhiều sản phẩm, trong đó quần áo, gia dụng, đồ trang trí, bánh kẹo, thức ăn trong Tết, đồ cúng,… toàn những thứ mà theo bạn là quan trọng và cần có trong năm mới.

Việc viết ra tên sản phẩm cũng như số tiền bỏ ra cho các đồ vật này sẽ giúp bạn rà soát lại một cách kỹ càng những món hàng định mua, loại bỏ những đồ không thực sự cần thiết, so sánh giá cả để có lựa chọn tối ưu nhất, thêm các phương án thay thế tiết kiệm hơn và dự trù xem mình sẽ tốn bao nhiêu cho dịp mua sắm này. Nói ngắn gọn, lập kế hoạch mua sắm sẽ giúp bạn rõ ràng trong chi tiêu và tránh bị âm tài khoản lúc nào không hay.

Bởi nhu cầu của chúng ta là vô hạn còn tài khoản thì hữu hạn, vậy nên hãy là người tiêu dùng thông minh bằng cách lập kế hoạch mua sắm trước Tết cho gia đình mình bằng bảng dưới đây:

Ngày lập kế hoạch chi tiêu, tên kế hoạch

Các sản phẩm dự kiến mua trước Tết

Giá cả tham khảo (VNĐ)

Hình thức mua (trực tuyến hoặc trực tiếp)

Sản phẩm thay thế (có thể có hoặc không) + giá cả

Cần thiết (v) và chưa cần thiết (x)

Sản phẩm 1

Sản phẩm 2

Sản phẩm n

Tổng số tiền phải chi

Tổng số tiền dự kiến:

………………

Số tiền âm/dư được:

 ……………….

Số tiền âm/dư được:

 ……………….

 

2. Có chiến thuật săn deal thông minh

Cuối năm, hầu như cửa hàng nào cũng treo biển sale khủng như “đại hạ giá”, “giảm sốc 70%” hay “mua 1 tặng 3”. Thực tế, không phải cửa tiệm nào cũng khuyến mãi như quảng cáo và người tiêu dùng đôi khi sẽ dính bẫy “kích cầu mua sắm” của thương hiệu, nhãn hàng vào dịp Tết. Đó là lý do mà không phải chạy theo sale khủng là bạn có thể mua rẻ và tiết kiệm hơn những ngày thường. Các bước dưới đây sẽ giúp bạn cái nhìn khách quan về các chương trình khuyến mãi và bớt hại ví hơn mỗi dịp Tết đến xuân sang:

Bước 1 – Mua sắm có chọn lọc: Không phải cứ cửa hàng nào sale khủng thì bạn lại vào để tham khảo giá, như thế vừa mất thời gian mà còn khiến bản thân bạn trở nên phân vân và khó quyết hơn. Thay vì vậy, hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín, bán sản phẩm chính hãng, có website hoặc fanpage riêng để bạn dễ so sánh cũng như tìm hiểu về sản phẩm và nhãn hàng.

chi tiêu tết online

Bước 2 – Tìm hiểu giá cả, chất lượng: Nhìn banner quảng cáo thôi là chưa đủ để bạn biết rằng sản phẩm đó có thật đã giảm hay chưa. Thay vào đó, hãy tìm đọc những bài viết cũ, đánh giá của người mua trước đó về sản phẩm hoặc tìm kiếm các sản phẩm tương tự ở các website khác.

Bước 3 – Thu thập voucher: Ngoài các chương trình khuyến mãi, bạn còn có thể thu thập voucher của nhãn hàng, thương hiệu hoặc trang thương mại điện tử để giảm giá khi mua sắm sản phẩm.

3. Không nên mang nhiều tiền khi đi mua sắm

Người Việt ta rất coi trọng ngày Tết Nguyên đán trong năm và họ thường chi tiêu rất rộng rãi trong dịp này. Nhiều người không tiếc tiêu tiền “mạnh tay” khi đi sắm Tết, từ cách mua hoa quả, cây cảnh, đồ trang trí sang trọng cho đến thực phẩm, rượu, quà Tết,…

Khi đi mua sắm cho dịp Tết, bạn chỉ nên mang một số tiền vừa đủ với nhu cầu của mình, tránh mang quá nhiều tiền vì dễ phóng tay “quá đà” cho những món hàng không nằm trong kế hoạch. Bạn nên đi mua sắm nhiều đợt chứ không nhất thiết chỉ mua sắm một đến hai lần là xong. Mặt khác, mua rải rác còn giúp bạn tìm kiếm được những thực phẩm chất lượng và thiết thực với mức giá hợp lý nhất.

4. Ăn uống tại nhà và hạn chế mua sắm bên ngoài nếu không cần thiết

ăn uống tại nhà

Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp, cộng với lượng người đông đúc, chen chúc dịp Tết khiến việc ăn uống, mua sắm thường xuyên ở ngoài sẽ dễ gây hại cho cả sức khỏe lẫn ví tiền của bạn và các thành viên trong gia đình. Và sẽ thật an toàn và tiết kiệm hơn nếu bạn giảm ăn uống ở các hàng quán hay mua sắm bên ngoài trong dịp Tết năm nay.

Đặc biệt, việc tận dụng “cây nhà lá vườn”, làm tiệc tại gia hay tự làm các món ăn ngày Tết sẽ là ba trong nhiều cách giúp bạn vừa tiết kiệm được rất nhiều tiền trong dịp năm mới, vừa có nguồn thực phẩm vô cùng an toàn và vệ sinh.

– Thay vì xách giỏ ra chợ rồi ôm về hàng đống thực phẩm, bạn có thể tận dụng thực phẩm có sẵn trong gia đình. Nếu chịu khó hơn, bạn có thể trồng rau, nuôi gà, tự làm giá,… thì vào dịp Tết, gia đình bạn đã có một nguồn thực phẩm vô cùng an toàn và phong phú lại hết sức tiết kiệm.

– Thay vì đi ăn ở nhà hàng và phải trả gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường, bạn hãy thử nấu ăn tại nhà để tiết kiệm trong dịp cuối năm này. Nấu ăn tại nhà sẽ vừa đảm bảo chất dinh dưỡng, vừa an toàn và ngon miệng hơn.

– Thay vì mua sẵn, bạn có thể bớt chút thời gian để tự tay làm các món ngon ngày Tết như mứt, kẹo, đồ ăn vặt, chả giò, bánh chưng, dưa món, thịt khô,….

Tự làm đồ ăn ngày Tết sẽ giúp bạn tiết kiệm gần một nửa chi phí, lại khiến gia đình trở nên rộn ràng và yên tâm hơn khi biết rõ nguồn gốc của thực phẩm mình sử dụng.

5. Cân nhắc danh sách quà tặng và lì xì đầu năm

lì xì

Cha ông ta đã dạy rằng ”cách tặng quà quý hơn giá trị quà tặng” nên vào Tết 2022 này, bạn nên cân nhắc đến quà tặng và lì xì đầu năm ra sao cho hợp lý. Quà tặng và tiền lì xì trong dịp đầu năm biểu thị cho sự may mắn, mừng một năm mới mọi việc tốt lành nên giá trị quà hay tiền cần được cân nhắc.

Năm mới tặng quà, biếu tiền cho hai bên nội ngoại và lì xì cho trẻ con là hết sức cần thiết. Nhưng không phải cứ quà xịn, quà đắt hay nhìn sang trọng sẽ được lòng người nhận. Biếu quà nên thực tế và nghĩ đến giá trị sử dụng của món quà nhiều hơn là vẻ bề ngoài của quà tặng. Do đó, hãy chọn các món quà vừa túi tiền, có tính thực dụng cao và phù hợp với người nhận thay vì mải mê chạy theo những thứ xa xỉ như rượu, hộp quà, tượng,…

6. Sau khi hết Tết thì bạn nên làm gì?

Sau khi đã qua mùa Tết, chúng ta đã vung khá nhiều tiền cho việc thư giãn lẫn giải trí, vui chơi. Chúng ta cần làm tiếp theo chính là gửi tiền tiết kiệm online để sản sinh thêm tiền, bù đắp cho những gì mà chúng ta đã tiêu xài.

Bạn có thể gửi tiết kiệm online thông qua ứng dụng Infina với danh mục Tích Lũy cực kì hấp dẫn. Vì sao hấp dẫn? Hiện nay Infina đang có chương trình gửi tiền vào Tích Lũy sẽ nhận được lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm khủng nhất Việt Nam hiện nay với số vốn chỉ từ 200,000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Thói quen tiết kiệm rất tốt cho bản thân mình cho tương lai. Bởi vì vừa có thể khiến số tiền nhàn rỗi đó sinh lời hằng ngày, vừa để chống lạm phát, đã thế đây còn là hình thức đầu tư hết sức an toàn. Tích lũy không kỳ hạn ở Infina còn được hưởng lãi kép khiến số tiền bạn càng tăng trưởng nhiều hơn sau từng tháng, bạn còn có thể rút bất kỳ lúc nào mà vẫn nhận được lợi nhuận 7.5%/năm

Kết luận

Trên đây là 6 cách chi tiêu vào ngày Tết giúp bạn tiết kiệm lên đến hàng triệu đồng trong năm 2023. Sử dụng nhiều tiền vào ngày Tết không có gì là xấu, điều đó thể hiện trong năm qua chúng ta đã cố gắng được như nào. Tuy nhiên vung tiền như nào mới là hợp lý thì đọc xong bài viết này bạn cũng đã hiểu.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Tết bán gì nhiều tiền nhất? Tham khảo ngay TOP 10 sinh lời mạnh

1 COMMENT

  1. Hello there! I just want to offer you a big thumbs up for your excellent info you’ve got here on this post. I will be coming back to your blog for more soon.

Comments are closed.