5 cách biểu diễn chỉ số tài chính các doanh nghiệp không thể bỏ qua

5 cách biểu diễn chỉ số tài chính các doanh nghiệp không thể bỏ qua
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

✓ Biên lợi nhuận ròng: Là thuật ngữ được sử dụng để thể hiện số tiền chuyển thành lợi nhuận trên mỗi đồng doanh thu mà một công ty thu được. Thu nhập ròng cũng được gọi là kết quả kinh doanh sau thuế (Bottom Line) của một công ty hoặc lợi nhuận ròng (net profit). Biên lợi nhuận ròng còn được gọi là tỉ suất lợi nhuận ròng.

✓ Tỷ số thanh khoản hiện thời: Cho biết cứ mỗi đồng nợ ngắn hạn mà doanh nghiệp đang giữ, thì doanh nghiệp có bao nhiêu đồng tài sản lưu động có thể sử dụng để thanh toán. Nếu tỷ số này nhỏ hơn 1 thì có nghĩa là doanh nghiệp không đủ tài sản có thể sử dụng ngay để thanh toán khoản nợ ngắn hạn sắp đáo hạn.

✓ Tỷ số lợi nhuận trên tài sản (hay Chỉ tiêu hoàn vốn tổng tài sản, Hệ số quay vòng của tài sản, Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản), thường viết tắt là ROA từ các chữ cái đầu của cụm từ tiếng Anh Return on Assets, là một tỷ số tài chính dùng để đo lường khả năng sinh lợi trên mỗi đồng tài sản của doanh nghiệp.

✓ Chi phí tuyển dụng (Cost Per Hire): Là giá trị kinh tế được đặt trên tổng đầu tư tài chính mà một công ty, doanh nghiệp thực hiện để thu hút và tuyển dụng nhân viên mới.

✓ Biên lợi nhuận gộp hay Tỷ suất lợi nhuận gộp: Là chênh lệch giữa doanh thu và giá vốn hàng bán (COGS) chia cho doanh thu. Tỷ suất lợi nhuận gộp được biểu thị dưới dạng phần trăm.

Tác giả: Viet Anh Nguyen