5 bài học về tài chính đắt giá từ các tỷ phú mà bạn nên biết trước 30 tuổi

5 bài học về tài chính đắt giá từ các tỷ phú mà bạn nên biết trước 30 tuổi
5/5 - (3 votes)

Bạn có thắc mắc lý do vì sao đa số những người thành công có thể trở thành tỷ phú không? Họ đã trải qua bao nhiêu sóng gió để đạt được điều đó? Thói quen chi tiêu, tiết kiệm của họ như thế nào? Vì thế trong bài viết này, Infina sẽ chia sẻ cho các bạn 5 bài học về tài chính đắt giá mà các tỷ phú đã áp dụng nhé.

1. Bạn sẽ không thể có thứ bạn mong muốn, chỉ có thứ mà bạn thỏa thuận thì sẽ có được

Nhắm tới mong muốn và phải thỏa thuận mới có được nó

Farnoosh Torabi – người nổi tiếng ở nhiều vai trò khác nhau, như chuyên gia tài chính cá nhân, tác giả sách, nhà sản xuất chương trình truyền hình Bank of Mom and Dad … có một bài học tài chính được đúc kết từ trải nghiệm trong công việc của cô.

“Năm 2006, khi 26 tuổi, tôi được giới thiệu vào làm phóng viên cấp cao tại tờ báo The Street.com. Thời điểm đó tôi đang kiếm được 45.000 USD từ công việc sản xuất các chương trình tại đài truyền hình nên không có ý định đến TheStreet.com do khá hài lòng với những gì mình có, vì vậy tôi yêu cầu họ một mức lương không tưởng là 100.000 USD, hơn gấp đôi những gì tôi đang nhận được và ngồi chờ sự từ chối từ họ.

Kết quả thật bất ngờ, họ cố gắng thỏa thuận với tôi ở mức lương 85.000 USD và ngay khi tôi đưa ra lời đề nghị 90.000 USD, họ lập tức soạn thảo hợp đồng và gửi mail chào mừng tôi đến với The Street.com”.

2. Thất bại là mẹ thành công

Thất bại là mẹ thành công

Khi bạn gục ngã, phải tìm ngay một cái cớ để đứng dậy.

Lúc đầu, mọi thứ có thể sẽ không theo ý muốn. Nhưng hãy chấp nhận thất bại như một bài học quan trọng trong cuộc sống và trân trọng chúng.

Lấy Elon Musk như một ví dụ. Ông đã phải trải qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại (thậm chí cả những vụ nổ) để đưa SpaceX lên đến vị trí hiện tại. Nhưng Elon không hề bỏ cuộc ngang chừng. Ông ấy không hề coi những nỗ lực của mình là vô ích mà lấy chúng làm bài học để cải thiện những lần thí nghiệm sau cho sản phẩm của mình.

3. Biết chính xác bạn đang sở hữu thứ gì và giá trị của nó là bao nhiêu

Thất bại là mẹ thành công

Aaron LaPedis – triệu phú đồng thời là tác giả quyển sách bán chạy The Garage Sale Millionaire (Triệu phú trong nhà để xe), đã học được bài học tài chính trị giá hàng triệu đô khi mới 10 tuổi.

Lúc đó Aaron LaPedis có một cuộc “thương lượng” với bố mẹ mình, rằng nếu cậu giúp bố mẹ cậu bán những đồ dùng cũ trong garage của gia đình, cùng với những đồ chơi cũ của cậu, cậu sẽ được sử dụng số tiền đó để mua bất cứ món đồ chơi mới nào mà cậu thích.

Và cậu bé Aaron LaPedis nhanh chóng thu về rất nhiều tiền, dù sau đó cậu đã bị bố mẹ phạt vì “vô tình” bán cả những vật dụng không nằm trong garage như lời bố mẹ dặn.

Thương vụ đầu tiên này đã dạy cho Aaron LaPedis một bài học, rằng con người thật sự không biết rõ giá trị những món đồ mà họ đang sở hữu. Họ dễ dàng định giá mọi thứ thông qua việc so sánh qua lại hoặc kinh nghiệm bản thân.

Đó là lý do, nhiều người từng bán những món đồ cổ, những bức tranh nghệ thuật hàng triệu USD với cái giá của một mớ giấy vụn.

Vì vậy, khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh – đầu tư của mình, Aaron LaPedis luôn có một quy tắc, đó là chỉ bán hay mua những thứ mà mình biết chính xác giá trị thực của nó.

4. Không ngừng phát triển bản thân

Không ngừng phát triển bản thân

Đọc một cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân. Xem các video trên YouTube hướng dẫn cách tăng thu nhập của bạn. Tìm hiểu về kinh tế học và chiến lược mà những người giàu có sử dụng để quản lý tiền của họ.

Chớ thất vọng nếu tiềm lực tài chính của bạn chưa được như ý ngay lúc đầu. Hãy tập trung nhìn vào kế hoạch dài hạn. Bởi chỉ cần cố gắng một chút mỗi ngày, bạn sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể về lâu dài. Giống như Warren Buffet đã từng nói:

“Hôm nay có bóng râm vì từ lâu đã có người trồng cây”.

5. Học cách cân bằng chi tiêu

Cân bằng chi tiêu

Cân bằng chi tiêu là điều mà Mark Zuckerberg luôn cho rằng đáng để học. Đạt số tài sản tỷ đô khi tuổi còn khá trẻ so với các tỷ phú khác nhưng CEO và nhà sáng lập Facebook cũng có những kinh nghiệm cho riêng mình. Anh từng khuyên mọi người đọc những cuốn sách tài chính độc và lạ lùng, trong số đó nói về việc cân bằng chi tiêu của người nghèo.

Mark cho rằng người giàu nào cũng nên học cách những người thu nhập thấp làm thế nào để cân đối chi tiêu. Bởi không phải ai cũng có thể tồn tại chỉ với 1-2 đô la một ngày cả.

KẾT

Thật sự tôi tự giận bản mình mình đến mức những điều cơ bản về tài chính cần biết này không được dạy trong suốt cuộc đời đi học của chúng tôi. Vậy mà tôi lại rất giỏi đại số! Vô nghĩa tuyệt đối. Giờ bạn có dùng công thức lượng giác cao siêu đó trong cuộc sống không?

Hy vọng với bài viết này, Infina đã chia sẻ cho bạn 5 bài học về tài chính đắt giá của các tỷ phú mà các bạn nên biết. Chúc bạn thành công!

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Xem thêm: 5 lời khuyên từ chuyên gia tài chính Dave Ramsey không nên bỏ qua