Xu hướng đầu tư chứng chỉ quỹ hiện nay

chứng chỉ quỹ
5/5 - (1 vote)

Thị trường chứng khoán đang có tốc độ gia tăng và mở rộng quy mô cực nhanh tại Việt Nam, vì thế kênh đầu tư chứng chỉ quỹ (CCQ) sẽ càng ngày được phổ biến hơn đối với những người dân muốn đầu tư với số vốn thấp.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Tổng tài sản quản lý đạt 6% GDP

tài chính

Từ đầu năm 2020 tới nay, theo thống kê, số lượng nhà đầu tư tham gia chứng chỉ quỹ ước tính đã vượt con số 200.000. Số lượng quỹ mở bao gồm cả quỹ hoán đổi danh mục (ETF) cũng đã lên tới 51 quỹ. Nếu tính về tổng tài sản quản lý mới chỉ tầm 6% GDP, so các thị trường lân cận thì con số vẫn còn nhỏ.

Thực tế, bên cạnh dòng tiền đổ vào cổ phiếu, các sản phẩm CCQ đang được các nhà đầu tư quan tâm khi thị trường chứng khoán liên tục “bùng nổ” thời gian qua.

Theo quy định tại Luật Chứng khoán Việt Nam, CCQ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đại chúng. Về bản chất, chứng chỉ quỹ cũng giống như cổ phiếu của một công ty, bởi đây là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu, hưởng lợi nhuận trên phần vốn góp và đặc biệt được niêm yết trên thị trường để mua bán giữa các nhà đầu tư.

Sự khác biệt giữa chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

chứng khoán

Tuy nhiên, theo phân tích của Công ty CP Chứng khoán SSI, cổ phiếu và chứng chỉ quỹ cũng có những điểm khác biệt cơ bản. Theo đó, cổ phiếu là phương tiện huy động vốn của một công ty kinh doanh một vài ngành nghề cụ thể. Còn chứng chỉ quỹ là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư chứng khoán mà ngành nghề hoạt động chính là đầu tư chứng khoán.

Ngoài ra, nếu người sở hữu cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết hay quản lý công ty thì nhà đầu tư sở hữu CCQ không có quyền tương tự, mọi quyền hành đều do công ty quản lý quỹ quyết định.

Mặt khác, khi đầu tư riêng lẻ vào cổ phiếu hay trái phiếu, nhà đầu tư chủ yếu phải dựa vào sự đánh giá của mình để ra quyết định đầu tư và theo dõi khoản đầu tư, trong khi nếu mua chứng chỉ quỹ, những điều này sẽ do công ty quản lý quỹ thay mặt nhà đầu tư thực hiện.

chứng chỉ quỹ

Tùy vào từng công ty quản lý quỹ sẽ có giá trị mua tối thiểu và những quy định khác nhau nên các nhà đầu tư có thể có những giao dịch mở cũng như mua, bán CCQ khác nhau. Do đó, dù tham gia thị trường chứng khoán nhiều năm song nhiều nhà đầu tư vẫn khá lạ lẫm với đầu tư chứng chỉ quỹ vì chưa có nhiều trải nghiệm thị trường với sản phẩm này.

Không chỉ vậy, với loại hình này, người đầu tư CCQ sẽ chịu mức độ rủi ro thấp hơn đầu tư cổ phiếu vì tính đa dạng phân bổ tài sản của danh mục, để bảo đảm sự ảnh hưởng biến động của một cổ phiếu vào danh mục được kiểm soát ở mức độ cho phép.

Xem thêm: Nên đầu tư chứng chỉ quỹ hay chứng khoán? Ưu và nhược điểm?

Đầu tư chứng chỉ quỹ tại đâu?

Hiện tại, bạn có thể mua chứng chỉ quỹ ở tại các công ty quản lý quỹ hoặc mua trực tiếp online tại nhà cực tiện lợi với Infina. Chỉ cần số vốn nhỏ tối thiểu từ 100.000đ, bạn đã có thể mua chứng chỉ quỹ từ hàng loạt các công ty quản lý quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam như Dragon Capital, Vina Capital, VNDirect,…

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Giới phân tích dự báo, thời gian tới, còn rất nhiều dư địa để ngành quản lý quỹ tăng trưởng. Và nhờ đó, việc sử dụng chứng chỉ quỹ là một kênh đầu tư sẽ ngày càng phổ biến trong danh mục đầu tư của người dân.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: CỰC HOT! Infina tặng ngay cổ phiếu free cho hàng triệu người