Sức mạnh của lãi suất kép và sự kỳ diệu từ kỳ quan thứ 8

lãi suất kép
4.4/5 - (10 votes)

Khi được hỏi làm thế nào có khối tài sản tỷ đô như hiện tại, Warren Buffett nói rằng: Có 3 điểm. Thứ nhất, nước Mỹ có những cơ hội tuyệt vời. Thứ 2, nhờ có gen tốt, tôi có thể sống lâu. Thứ ba, đó là lãi suất kép. Cùng Infina tìm hiểu lý do vì sao nhé!

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép (còn gọi là lãi kép) được hiểu đơn giản là sau khi lấy lãi về, dồn vào tiền vốn, tiếp tục đưa tất cả số tiền đó tiếp tục đầu tư sinh ra lãi suất có giá trị cao hơn. Vốn gửi càng nhiều thì lãi càng cao ở những giai đoạn tiếp sau.

Điểm mấu chốt của lãi suất kép là thời gian và lãi suất. Qua vài năm đầu có thể sẽ không thấy gì khác biệt nhưng sau khoảng 20, 30 năm, số tiền sản sinh ra sẽ thực sự khủng khiếp. Thực tế không chỉ Warren Buffett mà nhiều bậc vĩ nhân trên thế giới đã thừa nhận sự kỳ diệu của lãi kép.

Albert Einstein từng nói:Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 trong thế giới này. Những ai hiểu nó, vận dụng nó sẽ chẳng phải trả gì cho nó cả

lãi suất kép

Ví dụ: Năm nay bạn 25 tuổi, mỗi tháng bạn để dành được 1 triệu tiền nhàn rỗi. Bạn gửi góp 1 triệu / tháng vào tài khoản tích lũy. Bạn duy trì việc tiết kiệm hàng tháng đều đặn như vậy trong suốt 20 năm, cho tới khi 45 tuổi. Cùng Infina tính thử xem sau 20 năm bạn sẽ có bao nhiêu tiền nhé.

minh-hoa-lai-suat-kep

Bằng việc tiết kiệm 1 triệu / tháng đều đặn, sau 20 năm bạn sẽ có 399,444,747 VNĐ (gồm 240,000,000đ tiền gốc và 158,444,747đ tiền lãi)

Như vậy, khi chúng ta đầu tư để tiền của mình sinh lãi kép, tiền sẽ sinh sôi theo thời gian. Lãi suất càng cao, thời gian đầu tư càng dài thì số tiền thu được càng lớn.

Các công thức tính lãi suất kép

Công thức tính lãi kép cơ bản

Các bạn có thể dễ dàng tính được lãi suất kép của mình thông qua công thức cơ bản sau:

A = P x (1 + r)^n

Trong đó:

  • A = FV (Future Value) là số tiền bạn nhận được trong tương lai.
  • P = PV (Present Value) là số tiền gốc bạn đầu tư ban đầu.
  • r là lãi suất hằng năm.
  • n là số chu kỳ của lãi kép.

Ví dụ: Anh Thành có tiền vốn 1 tỷ VNĐ, gửi tích lũy với lợi nhuận 7.7%/năm. Sau 10 năm, ta có công thức như sau:

A = 1 tỷ x (1 + 7.7%)^10 = 2.099.698.959 VNĐ (Số tiền này bao gồm cả vốn lẫn lãi).

Công thức tính lãi suất kép theo tháng

Ví dụ: Tính lãi suất kép hàng tháng với 100 triệu VNĐ, lãi suất là 10%/năm, sau 20 năm sẽ là bao nhiêu?

Ta có:

  • P = 100 triệu VNĐ.
  • r = 10%/năm = 0,1/12 tháng (Lãi suất hàng tháng = 0,00833333).
  • n = 20 năm x 12 tháng (20*12= 240)

A = 100 triệu x (1 + 0,00833333)^240= 732,807,363 VNĐ

Công thức tính lãi kép theo năm

A = P x (1+r/n)^nt

Trong đó:

  • A là số tiền nhận được trong tương lai.
  • P là số tiền vốn ban đầu.
  • r là lãi suất hàng năm
  • n là số lần tiền lãi nhập gốc hằng năm.
  • t là số năm gửi tiền.

Ví dụ: Bạn có 1 tỷ VNĐ gửi tiết kiệm ngân hàng, lãi suất hàng năm là 4.3%, được nhập gốc hàng quý. Sau 6 năm, bạn sẽ nhận được tổng số tiền là?

A = 1 tỷ x (1 + 4.3%/ 4)^ 4×6 = 1,292,557,881 VNĐ. 

Vì sao không nên bỏ qua “kỳ quan thứ 8”?

Lãi suất kép chính là chìa khóa giúp bạn đầu tư thành công và trở thành người giàu có. Nhưng lãi suất kép không cho bạn giàu có trong một đêm và bạn phải hiểu rằng, con đường đưa bạn đến với sự giàu có là con đường lâu dài. Thành quả sẽ xứng đáng cho những người biết tận dụng và biết chờ đợi.

Chính vì thế, hãy thực hiện tiết kiệm ngay từ bây giờ. Đừng trì hoãn, đó chính là sai lầm nghiêm trọng trong việc tiết kiệm. Cái giá của việc trì hoãn không hề nhỏ, dù chỉ là một năm cũng tạo nên sự khác biệt.

Tiết kiệm tại đâu để tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép?

Ứng dụng đầu tư và tích lũy Infina sẽ mang đến cho bạn lợi nhuận không kỳ hạn 7.7%/năm với tính chất tiết kiệm linh hoạt, giúp bạn có thể vô tư rút bất cứ lúc nào mà không mất lợi nhuận.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Đặc biệt, điều làm nên sự khác biệt của Tích Lũy tại Infina so với các ứng dụng tiết kiệm của ngân hàng chính là bạn chỉ cần số vốn nhỏ. Không cần đến vài triệu mà chỉ cần bắt đầu với số vốn nhỏ 200.000đ là bạn đã có thể tăng thu nhập thụ động tại nhà cực tiện lợi.

Kết luận

Tiết kiệm là một thói quen rất tốt cho chúng ta ở cả hiện tại và tương lai. Lãi suất kép từ việc tiết kiệm vừa giúp chúng ta có thể rèn luyện được tính kỷ luật ở bản thân (không được sử dụng khoản tiết kiệm này cho chi tiêu), và ở tương lai bạn sẽ nhận được một số tiền đếm không xuể.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: 5 cách kiếm tiền online ngoài bán hàng online cực hiệu quả