Các chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng đặc biệt cần biết (phần 1)

chỉ số chứng khoán
5/5 - (5 votes)

Khi tham gia thị trường chứng khoán (CK), chắc hẳn các bạn đều rất ngỡ ngàng vì có vô số thuật ngữ, trong đó có các chỉ số chứng khoán cơ bản mà bạn cần phải biết. Vì các chỉ số của chứng khoán sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc nắm bắt cơ hội chốt lời cao. Vậy các chỉ số chứng khoán thế giới cần biết bao gồm những gì? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bạn có thể tìm hiểu full series Kiến thức đầu tư cơ bản tại đây:

Chỉ số chứng khoán là gì?

chỉ số chứng khoán

Thuật ngữ Tiếng Anh: Chỉ Số (Indexes và Indices) gọi chung là index; chứng khoán (stock market). Chỉ số chứng khoán (stock marketing index) là một phần trong chứng khoán trong thị trường. Nó đại diện cho giá trị của 1 nhóm cổ phiếu và thậm chí thống kê phản ánh tình hình của thị trường cổ phiếu.

Từ đâu chúng ta có các chỉ số này?

Qua các phép tính toán, thống kê chuyên môn nhất định, chỉ số chứng khoán là giá trị sau cùng từ nhiều cổ phiếu của các công ty cùng danh mục có thể được định ra bởi các cấp như Sở giao dịch chứng khoán, Hãng thông tin uy tín hoặc một thể chế về tài chính nào đó định ra.

Đặc điểm chung của các cổ phiếu thuộc một chỉ số chứng khoán

  • Chung một ngành.
  • Cùng mức vốn hóa trên thị trường.
  • Cùng được niêm yết trên cùng một Sở giao dịch chứng khoán.
  • Cùng một quốc gia.
  • Cùng một khu vực địa lý nhất định.

Chúng được đánh giá là quan trọng trong việc phân tích và đưa ra quyết định của nhà đầu tư.

Các chỉ số chứng khoán được phân loại như thế nào?

Về cơ bản Infina sẽ phân loại ra 2 mục lớn để các đọc giả có thể dễ hiểu nhất.

Chỉ số chứng khoán thế giới thể hiện giá trị/thông tin hiện tại

Các chỉ số này sẽ thể hiện 1 giá trị trong thời điểm ngay tại lúc bạn nhìn vào bảng thông tin được phân loại thành các loại nhỏ như sau:

  • Chỉ số giá Cổ Phiếu.
  • Chỉ số giá Trái Phiếu.
  • Chỉ số giá các Sản phẩm phái sinh.
  • Chỉ số giá kết hợp cả cổ phiếu và trái phiếu.

Chỉ số chứng khoán thể hiện giá trị thông tin mang tính nghiên cứu, dự đoán tương lai

Các chỉ số này bao gồm rất nhiều và mỗi chỉ số thể hiện giá trị/một phương pháp tính toán của các chuyên gia nhằm dự đoán diễn biến của thị trường chứng khoán tương lai bao gồm các điều kiện nhất định.

Trong bài đầu tiên của series về các chỉ số chứng khoán thế giới mang tính quan trọng và cần phải biết này, Infina sẽ thống kê các chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới phân theo khu vực địa lý cụ thể.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Các chỉ số chứng khoán thế giới theo khu vực

1. Khu vực Châu Mỹ

  • Chỉ số S&P 500:

Viết đầy đủ trong tiếng Anh là Standard & Poor’s 500 Stock Index là một chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NYSE hoặc NASDAQ. Tỉ lệ và loại cổ phiếu sử dụng để tính toán chỉ số S&P 500 được quyết định bởi hãng S&P Dow Jones Indices.

chỉ số chứng khoán
Chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán thế giới khách quan và được quan tâm nhất. Rất nhiều nhà đầu tư coi đây là thước đo tốt nhất của thị trường chứng khoán Mĩ cũng như là một chỉ số chủ đạo của nền kinh tế của nước Mỹ.

S&P 500 được phát triển và cập nhật bởi liên doanh S&P Dow Jones Indices, với chủ sở hữu lớn nhất là tập đoàn McGraw Hill Financial

  • Chỉ số Dow Jones

Viết đầy đủ trong Tiếng Anh là Dow Jones Industrial Average, viết tắt DJIA, còn được gọi Dow 30. Chỉ số này được tạo ra bởi Charles Dow, chủ báo The Wall Street Journal và đồng sáng lập viên của công ty Dow Jones & Company vào thế kỷ 19. Chỉ số tính giá trị của 30 công ty cổ phần lớn nhất và có nhiều cổ đông nhất trong nước Mỹ.

  • Chỉ số Nasdaq 100 và Nasdaq Composite

Nasdaq (National Association of Securities Dealers Automated Quotation) là một sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ lớn thứ 2 sau sàn giao dịch chứng khoán thế giới New York (NYSE) được thành lập vào năm 1971 bởi Hiệp hội Quốc gia các Nhà buôn Chứng khoán Mỹ (NASD)

nasdaq

Nasdaq Composite là chỉ số đại diện hơn 3000 công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: kỹ thuật, công nghiệp, hàng tiêu dùng, dầu khí…

Nasdaq 100 đại diện cho 100 công ty lĩnh vực công nghệ có giá trị thị trường lớn nhất được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq

Trong khi chỉ số NASDAQ Composite được theo dõi phổ biến bởi những người tham gia thị trường nói chung. Ra mắt vào năm 1985, Nasdaq 100 (NDX) là một chỉ số trọng vốn hóa được sửa đổi để theo dõi các công ty phi tài chính lớn nhất.

2. Khu vực Châu Âu

  • Chỉ số DAX 30

chỉ số das 30

DAX 30 (Deutscher Aktien IndeX 30, tên khác Deutscher Aktien-Index 30) là chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng nhất của Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt, Đức được tính dựa trên 30 loại cổ phiếu Blue-Chip được giao dịch ở Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt.

  • Chỉ số FSTE 100

Chỉ số của 100 chứng khoán sở hữu Financial Times (Financial Times Stock Exchange 100 Index), còn được gọi là chỉ số FTSE 100, FTSE 100, FTSE, hay, một cách không chính thức, “Footsie” là một chỉ số cổ phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London. Nó được xem như thước đo cho sự thịnh vượng của các doanh nghiệp được điều chỉnh bởi luật công ty Vương quốc Anh. Chỉ số này được duy trì bởi Tập đoàn FTSE, một chi nhánh của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London.

  • Chỉ số Euro Stoxx 50

chỉ số chứng khoán

Euro Stoxx 50 là một chỉ số chứng khoán của các cổ phiếu thuộc Eurozone (các nước sử dụng Tiền tệ Euro) được thiết kế bởi Stoxx, một nhà cung cấp chỉ số thuộc sở hữu của Tập đoàn Deutsche Börse từ tháng 4 năm 2021, chỉ số thể hiện sự ảnh hưởng từ Pháp (chiếm 36,6% tổng số tài sản) và Đức (33,2%). Theo Stoxx, nó là chỉ số thể hiện sức mạnh của 50 cổ phiếu blue-chip hàng đầu và có tính thanh khoản cao nhất.

3. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

  • Chỉ số Hang Seng Index

hang seng index

Hang Seng Index là chỉ số chứng khoán thế giới được xây dựng dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của các công ty lớn nhất ở Hồng Kông. Nó được sử dụng để ghi lại và theo dõi những thay đổi hàng ngày của những công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và là chỉ số biểu chính biểu hiện tình hình hoạt động của toàn bộ thị trường Hồng Kông. 40 công ty được tính đại diện cho khoảng 65% giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

  • Chỉ số S&P/ASX200

S&P/AX200 là một chỉ số đại diện cho 200 cổ phiếu hàng đầu dựa trên vốn thị trường có trọng số của họ trên thị trường chứng khoán Úc “Thị trường chứng khoán Úc”. Chỉ số này chiếm 72% tổng giá trị thị trường của tất cả các cổ phiếu được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Úc.

Tạm kết

Chỉ số chứng khoán thế giới cơ bản sẽ bao gồm những thông tin trên mà Infina vừa tổng hợp. Tuy nhiên vẫn chưa hết, các bạn hãy chờ đón trong phần tiếp theo nhé!

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: