Break trong chứng khoán là gì? Vì sao khi chơi chứng khoán đặc biệt phải biết thuật ngữ này?

break trong chứng khoán là gì
5/5 - (2 votes)

Đối với các bạn, trong đầu tư chứng khoán thì việc xác định được thời điểm mua hoặc bán chứng khoán có quan trọng không? Một câu hỏi mà Infina chắc chắn các bạn ai cũng sẽ có cùng câu trả lời là “quan trọng”. Hôm nay, Infina sẽ giới thiệu với các bạn một thuật ngữ đối với những nhà đầu tư thuộc trường phái “Price action” cực kỳ quen thuộc đó là “Break” và “Break out”. Vậy break trong chứng khoán là gì?

Định nghĩa thuật ngữ Break và break out

Break là gì trong chứng khoán?

Break trong chứng khoán là một chỉ số giá trị được các nhà giao dịch dùng để xác định một vị trí trong giai đoạn đầu của xu hướng. Xác định điểm break chính xác làm tăng cơ hội tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

Break out trong chứng khoán là gì?

Break out là hiện tượng đường giá đi lên và vượt qua vùng hỗ trợ hoặc ngưỡng kháng cự (resistance) được tạo ra bởi đỉnh trước, khi đó ngưỡng kháng cự sẽ trở thành hỗ trợ mới. Vùng giá đã được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định Sau thời điểm vượt qua thành công (đường giá có thể một cú đảo chiều ngoạn mục hoặc cũng có thể tiếp diễn xu hướng hiện tại nhưng mạnh mẽ hơn) thì có thể thấy xu hướng tăng được hiển thị rõ rệt.

break trong chứng khoán là gì
Break trong chứng khoán là gì?

Vùng giá mà thị trường duy trì trước khi bị phá vỡ có thể là sideway, vùng giá giới hạn bởi đường trendline hoặc mô hình giá nào đó.

Break/break out tuy là một khái niệm cơ bản nhưng được đánh giá khá quan trọng trong việc phân tích kỹ thuật trên thị trường giao dịch chứng khoán vì những thiết lập này là điểm khởi đầu cho sự gia tăng biến động trong tương lai. Các nhà đầu tư có thể tận dụng sự bứt phá này để vào lệnh và tìm kiếm lợi nhuận.

Đặc điểm của break out trong chứng khoán

Break out là một chiến lược giao dịch khá quan trọng trong chứng khoán. Tuy nhiên, không phải cú breakout cũng thành công và có thể tạo thành một xu hướng mới. Đây lý do mà các nhà đầu tư cần phải thận trọng khi sử dụng chiến lược giao dịch Break out. Hiểu được điều này, Infina cung cấp cho các nhà đầu tư những loại Break out trong thị trường chứng khoán nhằm tăng tỷ lệ thành công trong giao dịch.

Break out thật – True break out

Breakout thật là sau khi phá vỡ vùng kháng cự hỗ trợ, giá sẽ di chuyển theo hướng phá vỡ. Sau đây là một số break out thường gặp trên thị trường tiền.

Breakout khỏi vùng sideway

Vùng tích lũy đi ngang (sideway) là giai đoạn bên mua và bên bán đang cân sức, không bên nào kiểm soát được thị trường. Giá di chuyển trong vùng kháng cự và hỗ trợ cố định. Đây là lúc “cá mập” âm thầm tích lũy để chuẩn bị cho sự phá vỡ và hình thành hướng di chuyển mới.

break trong chứng khoán là gì
Break out khỏi vùng sideway

Khi giá phá vỡ vùng tích lũy, khối lượng giao dịch tăng và các chỉ báo đều cho thấy tiềm năng tăng hoặc giảm theo hướng phá vỡ. Giá di chuyển trong vùng sideway càng có nhiều đỉnh đáy chạm hỗ trợ, kháng cự thì khả năng phá vỡ càng mạnh và lực phá vỡ càng cao.

Breakout khỏi trendline của xu hướng

Trong một xu hướng tăng, đường trendline đóng vai trò như một ngưỡng hỗ trợ mạnh. Còn trong một xu hướng giảm, đường trendline đóng vai trò như một ngưỡng kháng cự mạnh. Khi giá break out khỏi các ngưỡng quan trọng này, thị trường sẽ có xu hướng đảo chiều.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phân biệt break out khỏi đường trendline sẽ đảo chiều và hình thành một xu hướng mới hay chỉ là một đợt điều chỉnh trước khi tiếp tục xu hướng cũ.

Breakout đảo chiều xu hướng chính 

Xu hướng cũ đã có dấu hiệu suy yếu hoặc đường trendline dốc. Bên cạnh đó, xuất hiện thêm nến đảo chiều và khối lượng giao dịch tăng lên.

Breakout hình thành đợt điều chỉnh 

Xu hướng cũ vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu, nến tín hiệu mạnh hoặc có dấu hiệu rút râu nến, khối lượng giao dịch có hiện tượng giảm. Giá có xu hướng quay lại vùng phá vỡ – kháng cự/hỗ trợ.

Breakout khỏi các mô hình giá

Các mô hình giá thường đại diện cho các đợt tích luỹ của thị trường, với nhiều hình dáng khác nhau như: mô hình tam giác, mô hình chữ nhật, mô hình lá cờ hay mô hình cái nêm… Khi giá breakout khỏi những mô hình giá này thường xuất hiện đảo chiều xu hướng.

break trong chứng khoán là gì
Break out khỏi mô hình chữ nhật

Break out cùng 1 nến

Đây là Breakout diễn ra trong thời gian ngắn nên nó sẽ phù hợp với những nhà đầu tư thích giao dịch theo kiểu Scalping (lướt sóng). Tuy nhiên, trong thực tế loại Breakout này không được sử dụng nhiều bởi nó khó phân tích và hay bị nhiễu thông tin.

Break out giả

Break out giả là hiện tượng giá phá vỡ vùng kháng cự, hỗ trợ nhưng không đi theo hướng phá vỡ mà đột ngột di chuyển theo hướng ngược lại. Nếu lầm tưởng đây là một cú break out thật, hiện tượng giá không theo kỳ vọng sẽ làm các nhà đầu tư mắc kẹt vốn và có thể cắt lỗ.

Xem thêm:

Break out và các dấu hiệu nhận biết

break out

Ở phần trên, chúng ta đã biết được điểm break trong chứng khoán là gì cũng như các đặc điểm của breakout trong chứng khoán. Và nếu chưa đủ kinh nghiệm các nhà đầu tư có thể gặp dấu hiệu break out giả dẫn đến những quyết định sai lầm. Vậy làm sao để nhận biết để các dấu hiệu của breakout?

Sử dụng giá đóng cửa và ngưỡng lọc

Giá đóng cửa và ngưỡng lọc là dấu hiệu đầu tiên mà nhà đầu tư có thể sử dụng để nhận biết một Break Out thành công.

Giá đóng cửa có thể là nến giờ, nến ngày hay nến tuần tùy thuộc vào khung giờ giao dịch mà nhà đầu tư lựa chọn. Đây là điều rất quan trọng khi theo chiến lược breakout. So với giá đang khớp (realtime trên bảng điện tử) thì giá đóng cửa sẽ có mức tin cậy cao hơn. Vì nó là giá cuối cùng trong khung thời gian hiện bên mua và bán bán cân bằng với nhau. Hơn nữa, các nhà đầu tư cũng theo dõi và tham chiếu nhiều đến các nến đóng cửa nên có sự tin tưởng hơn.

Các ngưỡng lọc đạt được điều kiện (tùy theo mỗi nhà đầu tư). “Ngưỡng” threshold là mức độ thường xuyên qua ngưỡng kháng cự – hỗ trợ theo chiều breakout mà giá đạt được. Trong quá trình giao dịch, để tránh những tín hiệu nhiễu và nâng cao tính chính xác, các nhà đầu tư nên đặt ra các ngưỡng lọc

Khối lượng giao dịch

Một trong những cách đơn giản để xác định break out thật hay giả chính là dựa vào khối lượng giao dịch. Một break out thành công thường có khối lượng giao dịch lớn. Bởi lúc này bên mua và bên bán đã thực sự tham gia vào cuộc chiến và giá nhất định sẽ đi theo hướng của phe mạnh hơn.

break trong chứng khoán là gì

Nên nếu khối lượng giao dịch thấp hoặc không thay đổi nhiều so với trước đó thì bạn nên xem xét vì nhiều khả năng đây chính là một bẫy breakout giả. Lúc này nhà đầu tư tuyệt đối không nên vào lệnh ngay mà hãy kiên nhẫn chờ đợi giá hồi lại để xác nhận.

Xác nhận breakout bằng cách sử dụng thanh khoản

Trước tiên, bạn nên nhìn nhận rằng giao dịch breakout là việc bạn chấp nhận lao theo xu hướng hiện tại. Có nghĩa là mua cổ phiếu với giá cao rồi bán với mức giá cao hơn. Chính vì thế, tính thanh khoản phải rất mạnh thì các nhà đầu tư mới chấp nhận mua đuổi. Hay nói cách khác, tính thanh khoán chính là yếu tố kỹ thuật xác định được tiền vào thị trường có khỏe không? Cổ phiếu bạn đang nắm giữ có dễ dàng mua vào hay bán ra không.

Trong giao dịch, một trong những kinh nghiệm có thể sử dụng là khi phiên giá phá vỡ kháng cự hoặc hỗ trợ phải kèm theo thanh khoản lớn hơn 50% so với bình quân 20 phiên thì có khả năng lớn là breakout. Giá càng tăng mạnh, thanh khoản càng cao là tín hiệu đáng tin cậy.

Dùng các chỉ báo xác nhận breakout

Trong giao dịch chứng khoán, sự xác nhận của các chỉ báo đối với breakout là yếu tố rất quan trọng.

Các nhà đầu tư có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật để xác nhận tín hiệu đảo chiều và sự phá vỡ của giá. RSI là chỉ báo sức mạnh tương đối có khả năng đo lường mức độ thay đổi của giá. Dựa vào chỉ báo này, nhà đầu tư có thể đánh giá các điều kiện quá mua hoặc quá bán của thị trường.

Chiến lược giao dịch break out trong chứng khoán

Thông thường một giao dịch breakout sẽ trải qua các bước sau:

Bước 1: Xác định xu hướng hiện tại của thị trường là tăng, giảm hay đi ngang (sideway).

Tiếp theo: Vẽ đường xu hướng hay các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự.

Bước 3: Tìm tín hiệu break out (giá đóng cửa vượt khỏi ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự)

Bước 4: Xác nhận break out dựa vào khối lượng giao dịch, chỉ báo RSI, tính thanh khoản (các phương pháp đều hỗ trợ cho nhau thì tỷ lệ xác nhận break out càng chính xác)

Cuối cùng: Quyết định giao dịch nếu khả năng break out cao sau khi đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết này, Infina đã cho bạn biết break trong chứng khoán là gì cũng như các đặc điểm để nhận biết điểm break để giúp các bạn chốt lời thông minh hơn. Ngoài ra, còn có đặc điểm các loại break out, cách nhận biết và chiến lược giao dịch break out.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức